1. สร้างระบบนิเวศการเรียนรู้ที่ตอบสนองการเป็นโรงเรียนแห่งความสุขที่และการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาวิชาชาชีครู (Learning Eco-system Setting)
- กายภาพ
- ระบบการเงิน
- ระบบทรัพยากรบุคคล
- หลักสูตรและการจัดการเรียนรู้
- ระบบสารสนเทศ
- แผนยุทธศาสตร์
2. สร้างมาตรฐานด้านการบริหารและการจัดการเรียนรู้บนฐานพหุปัญญาและพหุวัฒนธรรมภายใต้ความเชื่อที่ว่า ทุกคนคืออัจฉริยะ (Gifted and Talented for All)
- มาตรฐานหลักสูตร
- คุณภาพครู
- คุณภาพผู้เรียน (วิชาการ วิชาชีวิต ความสนใจ ความถนัด และความสามารถพิเศษ รวมทั้งอัตลักษณ์ผู้เรียน)
- มาตรฐานการจัดการเรียนรู้
- การวัดและประเมินผล
- ห้องเรียน อาคารเรียน และสิ่งแวดล้อม
3. สร้างเครือข่ายความร่วมมือทั้งภายในและภายนอกเพื่อเสริมพลังการขับเคลื่อน (Collaboration and Networking)
- ผู้ปกครองนักเรียน
- ชุมชนเครือข่าย
- ส่วนงานภายใน
- องค์กรภายนอก
- ห้องปฏิบัติการวิชาชีพครู
4. วางระบบการเชื่อมต่อของการจัดการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนภายใต้แนวคิด 3F ( Forearm Find and Focus)
- การสร้างความพร้อม (Forearm)
- การค้นหาตัวตน (Find)
- การพัฒนาและต่อยอด (Focus)