1. สร้างระบบนิเวศการเรียนรู้ที่ตอบสนองการเป็นโรงเรียนแห่งความสุขที่และการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาวิชาชาชีครู (Learning Eco-system Setting)
  • กายภาพ
  • ระบบการเงิน
  • ระบบทรัพยากรบุคคล
  • หลักสูตรและการจัดการเรียนรู้
  • ระบบสารสนเทศ
  • แผนยุทธศาสตร์

2. สร้างมาตรฐานด้านการบริหารและการจัดการเรียนรู้บนฐานพหุปัญญาและพหุวัฒนธรรมภายใต้ความเชื่อที่ว่า ทุกคนคืออัจฉริยะ (Gifted and Talented for All)
  • มาตรฐานหลักสูตร
  • คุณภาพครู
  • คุณภาพผู้เรียน (วิชาการ วิชาชีวิต ความสนใจ ความถนัด และความสามารถพิเศษ รวมทั้งอัตลักษณ์ผู้เรียน)
  • มาตรฐานการจัดการเรียนรู้
  • การวัดและประเมินผล
  • ห้องเรียน อาคารเรียน และสิ่งแวดล้อม

3. สร้างเครือข่ายความร่วมมือทั้งภายในและภายนอกเพื่อเสริมพลังการขับเคลื่อน (Collaboration and Networking)
  • ผู้ปกครองนักเรียน
  • ชุมชนเครือข่าย
  • ส่วนงานภายใน
  • องค์กรภายนอก
  • ห้องปฏิบัติการวิชาชีพครู

4. วางระบบการเชื่อมต่อของการจัดการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนภายใต้แนวคิด 3F ( Forearm Find and Focus)
  • การสร้างความพร้อม (Forearm)
  • การค้นหาตัวตน (Find)
  • การพัฒนาและต่อยอด (Focus)