Policy : นโยบายและเป้าหมายการจัดการศึกษา

  • Happy School (โรงเรียนแห่งความสุข : เรียนรู้ที่จะมีความสุข และมีความสุขที่จะเรียนรู้ที่สอดคล้องกับความสนใจ ความถนัด และความสามารถพิเศษ ภายใต้ความเชื่อทุกคนคืออัจฉริยะ(Gifted and Talent for All)
  • เรียนรู้เพื่อการพัฒนาตนเอง
  • เรียนรู้เพื่อการอยู่ร่วมกัน
  • จิตวิทยาเชิงบวก

Program : หลักสูตร

  • จัดการศึกษาตามหลักสูตรแกนกลาง และหลักสูตรเพิ่มเติมตามจุดเน้นของโรงเรียน
  • จัดการเรียนรู้ตามแนวทาง Active Learning เน้น Play to Learn
  • มุ่งการสร้างความพร้อม การค้นหาตัวตน และการพัฒนาและต่อยอด (3F : Forearm Find and Focus)
  • การวัดผลและประเมินผลด้านสติปัญญา ทักษะ และคุณลักษณที่หลากลายโดยยอมรับคุณค่า จุดเด่น และความสามารถในรูปแบบต่าง ๆ
  • ไม่มีการบ้าน และไม่มีการสอบกลางภาคและปลายภาค

People : ทรัพยากรบุคคล

  • มิตรภาพและความสัมพันธ์ในสังคมโรงเรียน
  • ทัศนคติและคุณลักษณะเชิงบวกของครู
  • การเคารพในความหลากหลาย และความแตกต่าง
  • ค่านิยมและแนวปฏิบัติเชิงบวกที่ทุกคนมีสวนร่วม
  • สภาพการทํางานและสุขภาวะที่ดีของครู
  • ทักษะและสมรรถนะของครู

Process : กระบวนการบริหารและการจัดการเรียนรู้

  • ภาระงานที่เหมาะสม และเป็นธรรม
  • การทํางานเป็นหมู่คณะ และความเป็นนํ้าหนึ่งใจเดียวกัน
  • แนวทางการเรียนการสอนที่สนุกสนาน และกระตุ้นการมีส่วนร่วม
  • เสรีภาพของผู้เรียน ความคิดสร้างสรรค์ และการมีส่วนร่วมของผู้เรียน
  • การรู้สึกถึงความสําเร็จ และการบรรลุเป้าหมาย
  • กิจกรรมนอกหลักสูตร และการจัดกิจกรรมในโรงเรียน
  • การเรียนรู้ในลักษณะที่ครูและนักเรียนเป็นทีมเดียวกัน
  • สาระการเรียนรู้ที่มีประโยชน์ มีความเกี่ยวเนื่อง และดึงดูดความสนใจของผู้เรียน
  • สุขภาวะทางจิตที่ดีและการบริหารจัดการความเครียด

Place : ระบบนิเวศน์การเรียนรู้

  • สภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้ที่อบอุ่นและเป็นมิตร
  • สภาพแวดล้อมที่มีความปลอดภัยปราศจากการรังแก
  • พื้นที่สําหรับการเรียนรู้ และการเล่นที่เปิดกว้าง และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
  • วิสัยทัศน์ และความเป็นผู้นําของโรงเรียน
  • วินัยเชิงบวก
  • สุขภาพ สุขอนามัย และโภชนาการที่ดี
  • การบริหารจัดการแบบประชาธิปไตยในโรงเรียน