Policy : นโยบายและเป้าหมายการจัดการศึกษา
- Happy School (โรงเรียนแห่งความสุข : เรียนรู้ที่จะมีความสุข และมีความสุขที่จะเรียนรู้ที่สอดคล้องกับความสนใจ ความถนัด และความสามารถพิเศษ ภายใต้ความเชื่อทุกคนคืออัจฉริยะ(Gifted and Talent for All)
- เรียนรู้เพื่อการพัฒนาตนเอง
- เรียนรู้เพื่อการอยู่ร่วมกัน
- จิตวิทยาเชิงบวก
Program : หลักสูตร
- จัดการศึกษาตามหลักสูตรแกนกลาง และหลักสูตรเพิ่มเติมตามจุดเน้นของโรงเรียน
- จัดการเรียนรู้ตามแนวทาง Active Learning เน้น Play to Learn
- มุ่งการสร้างความพร้อม การค้นหาตัวตน และการพัฒนาและต่อยอด (3F : Forearm Find and Focus)
- การวัดผลและประเมินผลด้านสติปัญญา ทักษะ และคุณลักษณที่หลากลายโดยยอมรับคุณค่า จุดเด่น และความสามารถในรูปแบบต่าง ๆ
- ไม่มีการบ้าน และไม่มีการสอบกลางภาคและปลายภาค
People : ทรัพยากรบุคคล
- มิตรภาพและความสัมพันธ์ในสังคมโรงเรียน
- ทัศนคติและคุณลักษณะเชิงบวกของครู
- การเคารพในความหลากหลาย และความแตกต่าง
- ค่านิยมและแนวปฏิบัติเชิงบวกที่ทุกคนมีสวนร่วม
- สภาพการทํางานและสุขภาวะที่ดีของครู
- ทักษะและสมรรถนะของครู
Process : กระบวนการบริหารและการจัดการเรียนรู้
- ภาระงานที่เหมาะสม และเป็นธรรม
- การทํางานเป็นหมู่คณะ และความเป็นนํ้าหนึ่งใจเดียวกัน
- แนวทางการเรียนการสอนที่สนุกสนาน และกระตุ้นการมีส่วนร่วม
- เสรีภาพของผู้เรียน ความคิดสร้างสรรค์ และการมีส่วนร่วมของผู้เรียน
- การรู้สึกถึงความสําเร็จ และการบรรลุเป้าหมาย
- กิจกรรมนอกหลักสูตร และการจัดกิจกรรมในโรงเรียน
- การเรียนรู้ในลักษณะที่ครูและนักเรียนเป็นทีมเดียวกัน
- สาระการเรียนรู้ที่มีประโยชน์ มีความเกี่ยวเนื่อง และดึงดูดความสนใจของผู้เรียน
- สุขภาวะทางจิตที่ดีและการบริหารจัดการความเครียด
Place : ระบบนิเวศน์การเรียนรู้
- สภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้ที่อบอุ่นและเป็นมิตร
- สภาพแวดล้อมที่มีความปลอดภัยปราศจากการรังแก
- พื้นที่สําหรับการเรียนรู้ และการเล่นที่เปิดกว้าง และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
- วิสัยทัศน์ และความเป็นผู้นําของโรงเรียน
- วินัยเชิงบวก
- สุขภาพ สุขอนามัย และโภชนาการที่ดี
- การบริหารจัดการแบบประชาธิปไตยในโรงเรียน